7 Nguyên tắc giúp bạn rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Kỹ năng lắng nghe hiệu quả trong công việc là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng trong công việc và những cuộc giao tiếp. Vậy kỹ năng lắng nghe là gì? Kỹ năng lắng nghe giống như một chìa khóa giao tiếp. Trong bài viết này Tuyển Dụng 365 sẽ giúp bạn làm thế nào để có được kỹ năng lắng nghe.

Kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Tìm hiểu về kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Kỹ năng lắng nghe là gì?

Lắng nghe là một kỹ năng giúp người nghe tiếp nhận thông tin một cách chủ động, người nghe với mong muốn được lĩnh hội và hiểu được những gì người nói truyền đạt. Không chỉ ngồi nghe một cách thụ động mà kỹ năng lắng quả là khi bạn biết cách thể hiện đồng cảm, tán thành hoặc ủng hộ hay thậm chí là đưa ra lời khuyên cho họ.

Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe hiệu quả mang lại nhiều lợi ích. Cụ thể là:

  • Trong công việc: việc lắng nghe một cách tích cực mang lại cho bạn nhiều kinh nghiệm làm việc từ những người đồng nghiệp, nhân viên cấp dưới và cả sếp. Đặc biệt, lắng nghe chính là chìa khóa để liên kết mọi người lại với nhau. Mọi người nếu biết lắng nghe và thấu hiểu cho nhau thì sẽ đưa ra được những phương pháp giải quyết vấn đề mà tránh không dẫn đến mâu thuẫn.
  • Trong cuộc sống: nếu có kỹ năng lắng nghe thì mối quan hệ của bạn sẽ luôn tốt đẹp, việc tận dụng được kỹ năng nghe giúp cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hiểu nhau hơn cùng nhau gắn bó để có những lời động viên kịp thời.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại

7 nguyên tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe

Tuyệt đối không được ngắt lời

Khi hai người đang nói chuyện việc ngắt lời người đang nói là một việc vô cùng bất lịch sự hoặc thậm chí là vô duyên vì thế kỹ năng lắng nghe tích cực sẽ giúp cho bạn tránh mắc phải điều này.

Tập trung vào nghệ thuật giao tiếp và lắng nghe một cách chủ động

Có thể nói việc tập trung vào cuộc trò chuyện chính là yếu tố hàng đầu giúp kỹ năng lắng nghe của bạn đạt hiệu quả. Chỉ khi tập trung tuyệt đối vào cuộc nói chuyện thì mới hiểu được rõ ràng những gì người đối diện muốn nói và đưa ra lời khuyên đúng lúc. 

Tập trung vào nghệ thuật giao tiếp và lắng nghe một cách chủ động

Thấu hiểu khi lắng nghe

Chắc hẳn không ít người nghĩ rằng thấu hiểu và đồng cảm là một việc làm vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, hãy cố gắng làm việc này thông qua cử chỉ, điệu bộ giống như bạn mong muốn tìm hiểu việc của đối phương. 

Ví dụ như họ có chuyện buồn mà không muốn nghĩ đến cảm giác đó nữa thì hãy cố gắng tìm một chủ đề nào đó để nói chuyện mà cả hai cảm thấy vui vẻ hơn.

Không phán xét hay áp đặt đối phương

Hãy nhớ trong một cuộc trò chuyện thì việc lắng nghe là vô cùng quan trọng có nghĩa là bạn hãy lắng nghe đối phương nói một cách tập trung, đôi khi chỉ vì một cái nhướn mày hay một nói tưởng như vô ý của mình cũng góp phần khiến cho cuộc trò chuyện bị dừng lại.

Đặt câu hỏi đúng cách

Việc đặt câu hỏi đúng lúc chứng minh cho việc bạn là người thông minh, đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho kỹ năng lắng nghe của bạn thành công. Có một số câu hỏi bạn có thể bắt đầu như “thật vậy cơ…”, “Trời ạ…”.

Sử dụng ngôn ngữ hình thể

Muốn rèn luyện kỹ năng lắng nghe được thành công thì bạn phải chú tâm vào câu chuyện lắng nghe và thấu hiểu, đôi khi đối phương chỉ  muốn nhận lại một số cử chỉ từ bạn. Ví dụ khi bạn thân của bạn kể bạn nghe một câu chuyện buồn và bạn ấy khóc rất nhiều thì điều cần làm lúc này là hãy vỗ nhẹ vào lưng bạn ấy đây là cử chỉ của sự thấu hiểu và vỗ về.

Đưa ra ý kiến cá nhân và diễn giải nó một cách hợp lý

Việc đưa ra quan điểm cá nhân chính là chìa khóa vàng giúp bạn lắng nghe một cách chân thành. Tiếp đến, hãy diễn đạt sao cho rõ ràng để người nói có thể cảm nhận được và nhận ra được tầm quan trọng của câu chuyện. 

Việc thấu hiểu giữa hai bên chính là chính là kỹ năng quan trọng trong các cuộc giao tiếp, nếu như một bên chỉ nói bên kia chỉ nghe thì câu chuyện sẽ không giải quyết được vì chẳng ai đưa ra ý kiến của mình.

Kỹ năng lắng nghe

Kết luận

Như vậy công ty cung ứng lao động Bình Dương đã cung cấp cho bạn 7 nguyên tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong các cuộc giao tiếp. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin:

CÔNG TY TNHH CUNG ỨNG NHÂN LỰC VÀ GIẢI PHÁP NHÂN SỰ 36

  • Địa chỉ: B15, Đường Phạm Văn Đồng, Khu Phố UNITOWN, Phường Hòa  Phú, Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • Điện thoại: 035 2171 444
  • Website: https://jobs365.vn/
  • Email: jobs365.vn@gmail.com

hotline
chat facebook
chat zalo