Lương là một chủ đề bao giờ cũng được đặc biệt quan tâm. Nhất là trong cộng đồng người lao động, bởi đây là những thành quả cho những công sức mà họ đã bỏ ra trong suốt thời gian dài. Và trong thời điểm cuối năm này, một chủ đề rất được quan tâm chính là lương tháng 13. Có nhiều thắc mắc xoay quanh khái niệm lương tháng 13 là gì và liệu doanh nghiệp có bắt buộc phải chi trả khoản này hay không? Để có thể giải đáp được những câu hỏi trên, các bạn hãy cùng Jobs365 – Công ty cung ứng lao động tiếp tục phân tích bài viết sau.
Mục lục cho bài viết
- 1 Lương tháng 13 là gì?
- 2 Doanh nghiệp có bắt buộc phải chi trả lương tháng 13 không?
- 3 Quyền lợi của người lao động khi không được trả lương tháng 13 là gì?
- 4 Doanh nghiệp vị xử lý thế nào khi không trả lương tháng 13 theo thỏa thuận?
- 5 Lương tháng 13 có yêu cầu đóng BHXH không?
- 6 Quy định đóng thuế thu nhập cá nhân về lương tháng 13 là gì?
- 7 Các quy định về lương tháng 13
- 8 Cách tính lương tháng 13 là gì?
- 9 Để được hưởng lương tháng 13 cần điều kiện là gì?
- 10 Tổng kết
Lương tháng 13 là gì?
Tất cả các người lao động đều mong muốn có thêm thu nhập bổ sung vào cuối năm. Và chính sách lương tháng 13 thường là điều được rất nhiều người quan tâm. Lương tháng 13 là một khoản thưởng đặc biệt, không phải là khoản bắt buộc theo quy định pháp luật. Thông thường, việc trả lương tháng 13 phụ thuộc vào thỏa thuận giữa người lao động và doanh nghiệp. Có thể được thực hiện thông qua hợp đồng lao động hoặc các thoả thuận tập thể.
Thời điểm trả lương tháng 13 thường diễn ra vào cuối năm hoặc đầu năm mới. Thường là cùng với lương tháng 12 của năm dương lịch. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi tùy theo quy định của từng công ty. Và không có quy định rõ ràng từ pháp luật về thời gian trả lương tháng 13.
Để biết liệu mình có được hưởng lương tháng 13 hay không, người lao động cần xem xét các điều khoản trong hợp đồng lao động hoặc quy định về quyền lợi trong chính sách lương thưởng và hỗ trợ của doanh nghiệp mà họ đang làm việc. Điều này có thể giúp họ hiểu rõ về điều kiện và tiêu chí để được nhận khoản thưởng này.
Doanh nghiệp có bắt buộc phải chi trả lương tháng 13 không?
Hiện tại, không có quy định nào buộc tất cả các doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 cho nhân viên. Tuy nhiên, theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, doanh nghiệp sẽ trả lương tháng 13 cho nhân viên khi đáp ứng đủ hai điều kiện sau:
- Doanh nghiệp phải có quy chế thưởng hợp pháp và công khai quy chế thưởng tại nơi làm việc.
- Nhân viên cần đáp ứng đủ các tiêu chí thưởng Tết được quy định trong quy chế thưởng đã được công bố.
Quyền lợi của người lao động khi không được trả lương tháng 13 là gì?
Nếu bạn đã thống nhất về lương tháng 13 trong hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể với công ty, bạn có quyền đòi hỏi công ty thanh toán khoản lương tháng 13 cho bạn. Lương tháng 13 là một phần thưởng bổ sung vào lương tháng thông thường dành cho người lao động. Không được coi là một quyền lợi mà luật pháp bắt buộc người lao động phải nhận. Nhưng nếu đã có sự thỏa thuận thì phải tuân thủ.
Trường hợp công ty không thanh toán lương tháng 13 cho bạn mà không có lý do hợp lý. Bạn có quyền khiếu nại hoặc đưa công ty ra tòa án trước cơ quan có thẩm quyền. Bạn cũng có thể liên hệ với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, cơ quan quản lý lao động hoặc tòa án để nhận hỗ trợ và được bảo đảm về quyền lợi cá nhân.
Trường hợp công ty có lý do hợp lý để không chi trả lương tháng 13 cho bạn. Ví dụ như tình trạng thua lỗ hoặc không đạt tiêu chuẩn công việc. Bạn có thể đàm phán với công ty để tìm giải pháp hợp lý cho cả hai bên. Bạn có thể đề xuất công ty thanh toán một phần lương tháng 13. Hoặc thỏa thuận việc thanh toán vào thời điểm khác phù hợp với tình hình tài chính của công ty.
Doanh nghiệp vị xử lý thế nào khi không trả lương tháng 13 theo thỏa thuận?
Nếu một doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 cho người lao động theo thỏa thuận nhưng không thực hiện, thì pháp luật không áp đặt bất kỳ biện pháp xử phạt nào trong trường hợp này.
Người sử dụng lao động có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu họ thực hiện một trong những hành vi sau:
- Không công bố quy chế thưởng tại nơi làm việc một cách công khai.
- Không tìm hiểu ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở trong việc xây dựng quy chế thưởng.
Lưu ý: Đây là chỉ mức phạt của cá nhân. Còn đối với tổ chức, mức phạt tiền có thể lên đến gấp đôi so với mức phạt cá nhân.
Lương tháng 13 có yêu cầu đóng BHXH không?
Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và các khoản phụ cấp theo quy định của pháp luật lao động. Áp dụng cho người lao động tham gia chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.
Từ ngày 01/01/2018, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội được xác định theo mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.
Do đó, theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, lương tháng 13 không được tính vào mức đóng Bảo hiểm xã hội.
Quy định đóng thuế thu nhập cá nhân về lương tháng 13 là gì?
Quy định tại điểm e, khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC. Lương tháng 13 của người lao động được xem là một phần thu nhập chịu thuế. Cần phải tuân thủ quy định về đóng thuế.
Đơn vị sử dụng lao động sẽ tính thuế thu nhập cá nhân cho khoản lương tháng 13 khi chi trả vào tháng tương ứng. Tuy nhiên, chỉ khi sau khi đã khấu trừ các khoản giảm trừ như khoản giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện, đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học, và vẫn còn thu nhập thưởng Tết, thì mới phải chịu thuế thu nhập cá nhân.
Các quy định về lương tháng 13
Lương tháng 13 không được định nghĩa rõ ràng trong luật pháp. Do đó, khi áp dụng, nhiều người có thể gặp hiểu lầm. Để hiểu rõ hơn về điều này, doanh nghiệp và người lao động cần lưu ý các điểm sau:
Lương tháng 13 không phải tiền thưởng Tết Nguyên Đán. Tại nhiều doanh nghiệp, hai khoản này thường được xử lí hoàn toàn khác biệt. Việc này phụ thuộc vào quy chế thưởng mà từng đơn vị đặt ra.
Tiền lương tháng thứ 13 không phải là một khoản chi trả bắt buộc của người sử dụng lao động. Nếu hiệu suất làm việc không đạt hoặc doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Người lao động sẽ không thể nhận khoản tiền này.
Lương tháng 13 có thể có mức khác nhau. Không có quy định cụ thể về mức độ thanh toán. Điều này phụ thuộc vào quy chế riêng của từng đơn vị cũng như từng người lao động.
Cách tính lương tháng 13 là gì?
Vì lương tháng 13 được xem như một phần thưởng từ doanh nghiệp, việc tính toán lương tháng 13 sẽ tùy thuộc vào quy định của doanh nghiệp. Đây là hai phương pháp tính lương tháng 13 mà quý khách có thể tham khảo:
Cách 1: Tính theo lương tháng 12. Đây là cách tính lương tháng 13 dựa trên số tiền nhận được trong tháng 12. Nếu người lao động nhận được bao nhiêu lương trong tháng 12 thì lương tháng 13 sẽ tương đương với số đó.
Cách 2: Tính theo lương trung bình. Theo phương pháp này, lương tháng 13 được tính dựa trên mức lương trung bình của 12 tháng trước đó.
Để được hưởng lương tháng 13 cần điều kiện là gì?
Để được hưởng lương tháng 13, người lao động phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể:
- Ký kết với doanh nghiệp thông qua các tài liệu như hợp đồng lao động. Có thể là hợp đồng có thời hạn cụ thể hoặc không xác định thời hạn.
- Có thời gian làm việc liên tục từ ít nhất 01 tháng trở lên. Tính đến thời điểm được tính lương tháng 13.
- Tiếp tục làm việc cho đơn vị đến thời điểm tính lương tháng 13.
Tổng kết
Qua việc tìm hiểu về lương tháng 13 và nghĩa vụ của doanh nghiệp chúng ta cũng có thể nhận thức được rằng lương tháng 13 không chỉ đơn thuần là một khoản thưởng mà còn là một phần quan trọng, phản ánh trách nhiệm và quan tâm của doanh nghiệp đối với nhân viên.
Việc hiểu rõ về lương tháng 13 cũng giúp tạo điều kiện tốt hơn cho sự minh bạch và công bằng trong việc trả lương, từ đó thúc đẩy môi trường làm việc tích cực và tăng cường niềm tin giữa doanh nghiệp và người lao động.