Mô hình kinh doanh Canvas

Mô hình kinh doanh Canvas là gì bạn đã biết chưa? Đây là một trong những mô hình kinh doanh được ứng dụng khá phổ biến trong những năm gần đây. Ngay cả những cái tên đình đám trên thế giới như Apple, Google, BMW,… cũng đang sử dụng mô hình này. Chúng ta không thể phủ nhận độ thành công của các doanh nghiệp khi sử dụng mô hình này. Vậy các bạn hãy cùng tìm hiểu mô hình Canvas trong kinh doanh trong bài viết dưới đây nhé.

Mô hình Canvas trong kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh Canvas có tên tiếng anh là Business Model Canvas (BMC). Mô hình này được phát triển đầu tiên bởi Alexander Osterwalder và Yves Pigneur. Đây là một trong những mô hình kinh doanh hiện đại với 9 trụ cột được rất nhiều nhà quản lý sử dụng và hiệu quả của nó đã được cả thế giới công nhận.

Mô hình kinh doanh Canvas

Mô hình này cung cấp toàn bộ những góc nhìn toàn diện nhất cho các doanh nghiệp để từ đó thuận tiện cho việc phân tích những tác động của sự gia tăng đầu tư đối với bất kỳ một nhân tố ảnh hưởng nào. Đồng thời, nó còn giúp phân tích tình hình hiện tại của doanh nghiệp và tìm ra những phương thức để tạo ra lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.

Xem thêm : Phân biệt lương gross và lương net

Mô hình Canvas còn đem đến một ngôn ngữ chung để mọi người có thể đánh giá quy trình truyền thống, đồng thời áp dụng những thay đổi mới vào mô hình kinh doanh của họ.

9 trụ cột trong mô hình kinh doanh Canvas đại diện cho 4 mặt chính của một cá thể kinh doanh bao gồm: khách hàng, thành quả, cơ sở vật chất và năng lực tài chính. Cụ thể:

  • Phân khúc khách hàng (Customer Segments)
  • Phương án giá trị (Value Propositions)
  • Kênh cung cấp (Channels)
  • Quan hệ khách hàng (Customer Relationships)
  • Dòng doanh thu (Revenue Stream)
  • Nguồn tiềm lực chính (Key Resources)
  • Công việc chính (Key Activities)
  • Đối tác chính (Key Partnerships)
  • Cơ cấu chi phí (Cost Structure)

Ưu điểm của mô hình Canvas trong kinh doanh

Canvas là mô hình phổ biến với tất cả mọi người qua mục đích cải tiến mô hình kinh doanh của những nhà quản lý doanh nghiệp. Một số ưu điểm của mô hình kinh doanh này bao gồm:

  • Tập trung: Quy tụ tất cả những chiến lược bán hàng truyền thống mà các doanh nghiệp lớn trên thế giới sử dụng, loại bỏ sự rời rạc, tách bạch hẳn nhau của các chiến lược khác.
  • Linh hoạt: Tất cả chiến lược được viết trên một trang giấy nên có thể chỉnh sửa và thử nghiệm một cách dễ dàng hơn.
  • Bài bản: Tất cả các chiến lược đều được bày ra trên một trang giấy nên các cộng sự có thể dễ dàng hiểu cũng như tiếp cận tầm nhìn của bạn hơn.

Vì sao nên sử dụng mô hình Canvas trong kinh doanh?

Các Founder được khuyên dùng sử dụng mô hình Canvas là bởi những yếu tố sau:

  • Đơn giản, nhanh chóng, tiện lợi: nếu bạn in mô hình Canvas ra thì nhân sự có thể ghi giấy nhớ các từ khóa bằng cách dán lên những tờ giấy nhớ, từ đó dễ dàng theo dõi sự thay đổi của tình hình kinh doanh từ khi áp dụng mô hình bán hàng.
  • Tư duy trực quan: Mô hình này cho phép biểu diễn trực quan, rất thuận tiện để người ra quyết định nhìn thấy. Mô hình này cung cấp những phân tích chính xác nhất về những tác nhân ảnh hưởng đến doanh nghiệp, đồng thời làm rõ định hướng mà công ty đang theo đuổi thông qua mô hình kinh doanh đó.
  • Nắm bắt mối quan hệ giữa 9 trụ cột: Mô hình Canvas cho thấy 9 trụ cột trong kinh doanh như đã nêu trên liên quan mật thiết với nhau như thế nào trong vận hành doanh nghiệp.
  • Dễ dàng lưu hành: Mô hình này cho phép dễ dàng tiếp cận và chia sẻ, từ đó mọi người có thể truyền tay nhau, giúp các thành viên trong doanh nghiệp nắm bắt ý chính của nó và phát triển mô hình thành công cụ rất di động rất tiện lợi.

Mô hình kinh doanh Canvas

Ứng dụng của mô hình Canvas trong kinh doanh

Mô hình kinh doanh Canvas sẽ được in ra trên một tờ giấy người có thể cùng, từ đó mọi người có thể động não và tranh luận về các ô thành tố và ghi chú lại.

Đây là công cụ thúc đẩy sự sáng tạo, thảo luận và hiện nay chưa có bất kỳ hạn chế nào đối với các công ty.

Xem thêm : Employment gap là gì

Các phần mềm chính của mô hình Canvas cụ thể như sau:

  • Lập kế hoạch và phát triển
  • Theo dõi và đo lường KPIs
  • Phương tiện để thấu hiểu đối thủ
  • Quản lý và định hướng bằng các danh mục mô hình bán hàng
  • Cải tiến để tạo động lực tăng trưởng mới
  • Tăng khả năng sáng tạo
  • Chuỗi liên kết bộ máy quản trị
  • Định hướng tầm nhìn công ty
  • Tạo tiếng nói kinh doanh chung
  • Tổ chức hệ thống vận hành
  • Ra quyết định đầu tư
  • Sáp nhập và mua lại
  • Chiến lược rút lui

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về mô hình bán hàng Canvas. Hy vọng rằng, chúng tôi đã mang đến những thông tin hữu ích cho tất cả các bạn.

Công ty Tuyển Dụng 365 là một trong những công ty cung cấp việc làm cho người lao động cùng với việc cung cấp nhân công cho các doanh nghiệp uy tín hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể nhất nếu bạn có nhu cầu nhé.

CÔNG TY TNHH CUNG ỨNG NHÂN LỰC VÀ GIẢI PHÁP NHÂN SỰ 365

Địa chỉ: B15 Đường Phạm Văn Đồng, KP. Unitown, P. Hoà Phú, Thủ Dầu Một, T. Bình Dương

Hotline: 035 2171 444

Email: jobs365.vn@gmail.com | sale1@jobs365.vn

 

hotline
chat facebook
chat zalo