Nhân viên thu mua là gì đang là điều được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Bởi ngày nay, các công việc liên quan đến xuất nhập khẩu, logistic đang hot hơn bao giờ hết. Nhất là trong thời đại mở cửa thị trường, các nước đã giao thương một cách mạnh mẽ. Hãy cùng công ty Tuyển Dụng 365 tìm hiểu về vị trí làm việc này nhé. Nó có thể là công việc mà bạn gắn bó lâu dài sau này.
Mục lục cho bài viết
Nhân viên thu mua là gì?
Nhân viên thu mua hay còn được gọi là Purchaser. Đây là vị trí chịu trách nhiệm hoạt động thu thập hoặc mua hàng hóa và dịch vụ với mức giá rẻ nhất để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vị trí này phối hợp với các bộ phận khác của doanh nghiệp để tối đa hóa lợi nhuận, tối ưu hóa chi phí và đáp ứng đủ nguồn cung cho khách hàng.
Tham khảo: Cung ứng lao động Bình Dương
Các công việc chính của nhân viên thu mua
Công việc chính của nhân viên thu mua là làm gì? Ngay sau đây chúng tôi sẽ giải đáp cho các bạn về các công việc của nhân viên thu mua phải làm:
- Lên kế hoạch và tạo danh sách cho các hoạt động thu mua với các phòng ban.
- Xác nhận số lượng nhu cầu thu mua.
- Cung cấp thông tin, văn bản cần thiết cho nhà cung cấp.
- Nghiệm thu hàng hóa đã mua và ủy quyền thanh toán.
- Đối chiếu hàng hóa được yêu cầu với danh sách chính để xác nhận nhu cầu thu mua.
- Theo dõi đơn đặt hàng, xử lý các sự cố xảy ra.
- Theo dõi hàng tồn kho để chuyển tiếp hàng có trong kho, lên lịch giao hàng theo các phương pháp được yêu cầu.
- Lập đơn đặt hàng dựa trên các giấy tờ, chứng từ.
- Xác nhận các thông số và giá cả, thu thập kiến nghị từ nhà cung ứng để thay thế hàng hóa, xin phê duyệt từ bộ phận trưng thu.
- Chuyển đơn hàng cho nhà cung ứng.
- Đối chiếu danh mục hàng hóa đã nhận so với đơn hàng để nghiệm thu hàng sao cho chính xác.
- Xử lý lô hàng bị lỗi với nhà cung cấp.
- Chuyển giao tài liệu nghiệm thu để ủy quyền thanh toán mua hàng.
- Phân loại và hoàn thiện hồ sơ để dễ dàng tìm kiếm thông tin.
Học gì để làm nhân viên thu mua?
Trên thực tế, chưa có một ngành học nào đào tạo chuyên sâu cho nghề nhân viên thu mua. Tuy nhiên, vị trí này cần những kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm của các cử nhân tốt nghiệp từ các khối ngành kinh tế. Một số trường đào tạo về kinh tế rất tốt như: Đại học Ngoại Thương, Đại học Kinh Tế Quốc Dân.
Với công việc này, tiếng Anh thương mại và tin học văn phòng 2 là kỹ năng không thể thiếu. Bởi vì rất có thể bạn sẽ được làm việc với các doanh nghiệp nước ngoài.
Ngoài khả năng ngoại ngữ, tin học và kiến thức chuyên ngành, nhân viên thu mua còn cần các kỹ năng như:
- Quản lý chuỗi cung ứng logistic.
- Cập nhật, theo dõi chi phí thường xuyên.
- Xây dựng mối quan hệ tốt với nhà cung ứng.
- Kỹ năng tổ chức và làm việc nhóm tốt.
- Kỹ năng chăm sóc khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.
- Khả năng dự báo, nắm bắt thị trường tốt.
- Khả năng lập hồ sơ, báo cáo tốt.
Những lưu ý khi ứng tuyển nhân viên thu mua
Dưới đây là những lưu ý cần thiết khi bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này:
Phải tích lũy kiến thức, kỹ năng thực tế
Ngoài những kiến thức hàn lâm được học ở các trường đại học, bạn cần trau dồi cho mình các kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, khả năng thuyết phục, các kinh nghiệm thực tế,… Tất cả những thứ đó sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.
Không ngừng trau dồi chuyên môn
Tính chất của công việc này rất gần gũi với ngành logistic. Như đã nói ở trên, 1 số trường đại học đã đào tạo chuyên sâu ngành học này như; Kinh Tế Quốc Dân, Đại học Ngoại Thương,… Ngoài ra, bạn có thể tham gia các câu lạc bộ logistic của các trường đại học, cộng đồng như Logistics Vietnam, Cộng đồng xuất nhập khẩu – Logistics…. để trau dồi thêm kiến thức chuyên môn. Đồng thời đọc nhiều trang web về logistic như Logistics4vn, Viện Logistics Việt Nam… Bên cạnh đó, bạn có thể đọc các cuốn sách về lĩnh vực này.
Lựa chọn nơi làm việc
Lựa chọn nơi làm việc ảnh hưởng rất lớn tới nền tảng của bạn sau này nếu muốn phát triển bản thân ở những vị trí cao hơn. Có rất nhiều tập đoàn lớn tuyển thực tập sinh Phòng thu mua như: P&G, Unilever, Pepsico, Coca-cola…. Khi mới tốt nghiệp bạn có thể apply vào các vị trí đó để có thể trở thành nhân viên thu mua chính thức.
Ngoài ra cũng còn rất nhiều cơ hội khác tại các công ty xuất nhập khẩu hay dịch vụ Logistics cho bạn chọn lựa. Bạn có thể apply vào các doanh nghiệp logistic để làm nhân viên chính thức. Tuy nhiên, nếu có 1 kỳ thực tập trước khi làm việc chính thức sẽ giúp bạn có nền tảng vững chắc hơn.
Các kênh thông tin tuyển dụng
Hiện nay, có rất nhiều kênh thông tin giúp bạn tìm được công việc như ý. Bạn có thể truy cập vào các trang tuyển dụng như: YBox, TopCV, vietnamworks, timviecnhanh… Cùng với đó là các fanpage Cộng đồng Logistics Việt Nam, group LOGISTICS VIETNAM, Cộng đồng xuất nhập khẩu – Logistics…
Tổng kết
Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi nhân viên thu mua là gì. Hy vọng rằng với những thông tin ở trên, các bạn đã có những cái nhìn toàn diện về vị trí này. Chúc các bạn luôn có được công việc như ý.
Công ty Jobs365 là công ty tuyển dụng tại Bình Dương, nơi cung ứng nguồn nhân lực hàng đầu Việt Nam. Hãy liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết
CÔNG TY TNHH CUNG ỨNG NHÂN LỰC VÀ GIẢI PHÁP NHÂN SỰ 36
- Địa chỉ: B15 Đường Phạm Văn Đồng, KP. Uni Town, P. Hoà Phú, Thủ Dầu Một, T. Bình Dương
- Hotline: 035 2171 444
- Email: jobs365.vn@gmail.com